Cách chọn bơ và ủ bơ đạt chuẩn dựa vào phương pháp này?

quả bơ
0 0
0 0
Read Time:4 Minute, 35 Second

Bơ là một loại trái cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh. Quả bơ rất giàu vitamin A, C, B, E… và các khoáng chất như sắt, canxi, magie… Bơ có giá khá rẻ nên hầu như gia đình nào cũng có thể thưởng thức món ngon này. Hiện nay bơ được bày bán khá nhiều dù ở quê hay thành phố. Nhưng bơ thường được bày bán là trái xanh chưa chín nên nhiều người lo lắng khi mua. Tuy nhiên, nếu nắm được những bí quyết ủ bơ mà chúng tôi chia sẻ dưới đây, bạn sẽ không còn lo lắng về việc bơ chưa chín cũng như cách chọn bơ thơm ngon bổ dưỡng.

Làm thế nào để biết bơ đã chín vừa ăn?

chọn bơ vừa ăn

Bơ chín ở mỗi cấp độ khác nhau sẽ dùng để chế biến các món ăn khác nhau. Bơ chín sẽ dễ nghiền hơn để làm kem hoặc bánh mì nướng. Những quả bơ chưa chín hẳn sẽ giữ được kết cấu và thẩm mĩ hơn khi bạn cắt lát để làm salad hoặc trang trí cho món ăn của mình. Để biết bơ đã chín, bạn sẽ thấy:

  • Bơ mềm vừa phải khi chạm vào
  • Bơ có màu càng đậm thì càng chín
  • Vỏ ngoài quá thâm cho thấy bên trong có thể đã bị hỏng

Cách chọn bơ ngon

Trước hết bạn nên mua được quả bơ già cái đã. Vì bơ cắt già thì nó mới chín còn bơ non thì có ủ cỡ nào cũng thua nhé! Vì vậy nên mua bơ chỗ người quen hoặc shop có uy tín, đừng ham loại bơ rẻ đang bày bán tràn lan ngoài lề đường vì đa số là hàng dạt, cắt non của thương lái lựa xong thải ra.

Sau khi mua bơ về, bạn ngâm bơ trong nước lạnh khoảng 15-30p, mục đích của việc làm này là để cấp nước cho quả bơ, để bơ không bị mất nước. Ngâm xong thì vớt ra, xếp vào 1 cái rổ, cuống bơ hướng lên trên, lấy 1 cái khăn bông nhúng nước phủ đều lên khắp mặt rổ sao cho mọi quả bơ đều được phủ kín nhé, chịu khó khoảng 6-7 tiếng thì lại nhúng khăn ướt 1 lần.

Bí quyết ủ bơ chín nhanh

Có rất nhiều mẹo đơn giản có thể khiến bơ chín nhanh như:

  • Đặt bơ cùng với chuối, táo hoặc kiwi. Nguyên nhân là do những loại quả này tạo ra khí ethylene, một loại hormone thực vật kích hoạt quá trình chín của hoa quả. Bằng cách này, đặt một quả bơ hơi chín gần những loại quả trên là sáng hôm sau bạn đã có thể sử dụng quả bơ đó của mình.
  • Nếu không có các loại quả trên trong bếp, bạn có thể gói bơ vào giấy báo rồi cho vào túi nilon buộc chặt để đẩy nhanh quá trình chín.
  • Đặt bơ dưới ánh sáng mặt trời nhẹ. Nhiệt độ ấm hơn giúp quá trình chín diễn ra nhanh hơn.

Có nên sử dụng lò vi sóng để làm chín bơ?

Câu trả lời là: KHÔNG. Mặc dù đây là phương pháp khá phổ biến được nhiều người dùng. Nhưng nó lại không phải ý tưởng tốt. Cho bơ vào lò vi sóng không làm chúng chín một cách tự nhiên. Dưới tác động của nhiệt độ lò, bơ sẽ bị mềm do nấu chín và thay đổi cấu trúc tế bào bên trong cũng như hương vị quả bơ.

Cách ủ bơ đã cắt

Nếu bạn cắt bơ ra và phát hiện nó chưa chín thì đừng vội vứt đi. Dùng một ít nước cốt chanh phết lên bề mặt thịt bơ đã cắt rồi bọc lại bằng màng bọc thực phẩm. Để ở nhiệt độ phòng thì quả bơ sẽ chín một cách tự nhiên.

Bảo quản bơ chín

cách lựa bơ

Ở nhiệt độ phòng, bơ chín có thể sử dụng khi để từ 2 đến 3 ngày. Nếu như bạn muốn giữ chúng lâu hơn thì hãy cất vào trong tủ lạnh. Nhiệt độ thấp làm chậm quá trình chín và kéo dài thơn gian sử dụng lên tới 5 ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể đông lạnh bơ đã chín để giữ chúng trong vòng 4 đến 6 tháng. Tuy nhiên độ tươi ngon sẽ không còn được đảm bảo. Nếu bạn dùng vào việc nướng bánh hay nấu ăn. Với bơ đông lạnh, tốt nhất là dùng để nấu súp, làm đồ ăn cho trẻ em hoặc xay sinh tố.

Một số lưu trong cách chọn bơ

Đối với những dòng bơ ngoại (có nguồn gốc nước ngoài nhưng được trồng ở Việt Nam) như bơ booth, pinkerton, hass, có thể là cả Năm Lóng nữa, chúng nó chỉ chín nhanh và ngon khi được để trong phòng có nhiệt độ từ 20 -23 độ. Những dòng bơ này ở các chuỗi cửa hàng vẫn phải để ở nhiệt độ 22 độ để nó chín mà không bị hư hoặc sượng. Chứ để nhiệt độ thường như Sài Gòn hiện nay là không chín hoặc hư đầu là chắc chắn. Đối với dòng bơ nội (có nguồn gốc ở Việt Nam) như 034, Quốc Minh, Ông Khôi, Trịnh 10,… thì thuộc dòng háo nước nên khi mua về ủ cần cung cấp cho chúng 1 lượng nước, độ ẩm nhất định thì mới đỡ bị héo.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

WC Captcha 88 − = 85

error: Content is protected !!