Phương pháp chăm con trong giai đoạn biếng ăn

Phương pháp chăm con trong giai đoạn biếng ăn
0 0
0 0
Read Time:8 Minute, 6 Second

Đối với mỗi người cha mẹ, không có gì hạnh phúc hơn bằng việc thấy con mình ăn ngon ngủ yên và khỏe mạnh hằng ngày. Tuy nhiên, mỗi trẻ nhỏ đều sẽ đến giai đoạn biếng ăn trong thời kỳ phát triển. Triệu chứng biếng ăn của bé hiện nay ngày càng phổ biến. Trong đó, biếng ăn sinh lý được xem là vô hại nhất nhưng cũng rất khó chữa. Chính vì thế các bậc cha mẹ phải hiểu rõ về vấn đề này và hết sức cẩn trọng. Vậy các giai đoạn biếng ăn sinh lý xảy ra ở thời điểm nào? Nguyên nhân từ đâu? Và những phương pháp chăm con trong giai đoạn biếng ăn nào là hiệu quả nhất. Hãy cùng gtvietnam.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Các giai đoạn trẻ biếng ăn sinh lý

Trong các giai đoạn sau, trẻ thường mắc chứng biếng ăn sinh lý:

  • 3-4 tháng tuổi: thời kỳ trẻ tập lẫy, ngóc đầu.
  • 6 tháng: giai đoạn trẻ tập ăn dặm, chuyển sang một chế độ ăn mới, làm quen với nhiều loại thực phẩm mới.
  • 9-10 tháng: trẻ tập đi.
  • 16-18 tháng: Trẻ mải mê khám phá thế giới xung quanh nên tỏ ra hờ hững với bữa ăn.
  • Giai đoạn trẻ bắt đầu đi nhà trẻ (thường là 2-3 tuổi): việc thay đổi môi trường sinh hoạt, chế độ ăn uống tác động không nhỏ đến tâm lý, khiến trẻ sinh ra biếng ăn.

Ngoài ra, còn một vài giai đoạn khác cũng có khả năng gây ra chứng biếng ăn sinh lý ở trẻ. Đó là thời kỳ trẻ mọc răng, trẻ có người chăm sóc/cho ăn mới. Phổ biến ở các gia đình thuê người giúp việc chăm bé để mẹ đi làm. Hay trẻ phải thay đổi môi trường sống (chuyển chỗ ở, sang nước ngoài định cư…).

Triệu chứng biếng ăn sinh lý ở trẻ

Triệu chứng biếng ăn sinh lý ở trẻ

Nếu có những biểu hiện sau đây, khả năng là trẻ đã bị biếng ăn sinh lý:

  • Đối với trẻ bú mẹ, trẻ đột nhiên bú ít hơn bình thường, ít hoặc không thức dậy bú vào ban đêm. Thời gian mỗi cữ bú ngắn hơn mọi khi, không chủ động đòi bú, thậm chí từ chối bú mẹ.
  • Với trẻ ăn dặm hoặc ăn cơm, bé chỉ ăn một số món nhất định, không chịu thử món mới.
  • Bé thường xuyên bỏ bữa, nếu có ăn cũng chỉ ăn rất ít.
  • Bé quấy khóc khi ăn, hay ngậm hoặc phun thức ăn.
  • Bé nghịch ngợm, hiếu động, thích tìm tòi khám phá mọi thứ mà ngó lơ món ăn.
  • Bé bỗng nhiên đứng cân hoặc sụt cân dù không bị bệnh.
  • Bé chán ăn dù mẹ đã chịu khó thay đổi món ăn, chế biến những món ăn bé thích.
  • Bé không mắc bất kỳ bệnh lý nào, vẫn vui chơi bình thường nhưng vẫn lười ăn.

Bố mẹ nên tìm hiểu lý do tại sao trẻ biếng ăn lây ngày

Biếng ăn lâu ngày là tình trạng trẻ không chịu ăn thức ăn. Quá trình cho ăn thường rất vất vả do trẻ hay lẩn tránh thức ăn bằng nhiều cách khác nhau như: không nuốt thức ăn, tìm cách đẩy thức ăn ra ngoài, bỏ bữa,….

Tình trạng trẻ biếng ăn không chỉ xảy ra với trẻ sơ sinh mà ở độ tuổi trẻ lớn hơn, tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra. Theo thống kê từ nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bé gái biếng ăn thường cao hơn bé trai. Ở trẻ biếng ăn lâu ngày sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bởi:

  • Biếng ăn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất và suy dinh dưỡng.
  • Biếng ăn cũng là nguyên nhân của các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Tình trạng thiếu máu ở trẻ, trẻ bị loãng xương và hormone bị mất cân bằng.
  • Trẻ biếng ăn có xu hướng bị ám ảnh về thức ăn và cân nặng của bản thân.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn là từ đâu

Nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn là từ đâu

Trẻ biếng ăn có rất nhiều yếu tố nguyên nhân. Theo thống kê, những nguyên nhân thường gặp nhất bao gồm:

  • Thức ăn của trẻ không hợp khẩu vị của trẻ: quá mặn, quá nhạt hoặc không có món ăn nào con thấy phù hợp với khẩu vị.
  • Trẻ đang mắc bệnh lý về đường tiêu hóa như loạn khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hóa,… khiến bụng chướng, đầy hơi và trẻ chán ăn.
  • Trẻ mọc răng hoặc gặp các vấn đề về răng miệng, hoặc tai mũi họng,.. Khiến trẻ khó khăn khi nhai và nuốt.
  • Trẻ nhiễm ký sinh trùng, điển hình là các loại giun sán.
  • Trẻ có tâm lý sợ ăn hoặc chán ăn do thường xuyên bị ép ăn.
    Ngoài ra, trẻ cũng có thể biếng ăn do một vài nguyên nhân khách quan khác như:
  • Thai kỳ của mẹ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, dẫn đến thai nhi thiếu canxi, sắt, kẽm, …. và suy dinh dưỡng ngay từ khi mẹ đang mang thai. Điều này khiến cho trẻ bị sinh non, yếu hơn những trẻ bình thường khác và thường lười bú mẹ trong những tháng đầu đời. Một số trẻ đủ tháng cũng sẽ gặp tình trạng chán ăn, bỏ bú.
  • Trẻ bước vào những giai đoạn mang tính dấu mốc như lật, ngồi, tập bò, tập đi, mọc răng, tập nói,…. khiến trẻ trở nên biếng ăn. Các dấu mốc quan trọng trẻ thường biếng ăn là giai đoạn 3-4 tháng, 9 đến 12 tháng và 16 đến 18 tháng,….

Bố mẹ nên có những phương pháp gì để cải thiện chứng biếng ăn

Khi phát hiện con trẻ có dấu hiệu biếng ăn, việc đầu tiên cha mẹ cần làm đó là nhận biết nguyên nhân biếng ăn này có phải do tác động từ bên ngoài hay không. Trẻ biếng ăn do ăn lệch giờ, do mải xem tivi, thức ăn không ngon. Do cha mẹ không cho trẻ ăn đúng cách,…. Nếu trẻ có những bất thường trên cơ thể biểu hiện dấu hiệu của bệnh lý, cần đưa trẻ đi điều trị sớm.

Cách tốt nhất là cha mẹ hãy kiểm tra chỉ số chiều cao, cân nặng của trẻ để biết con em đã phát triển đạt mức tiêu chuẩn hay chưa. Và đưa trẻ gặp bác sĩ chuyên khoa nhi nếu có dấu hiệu chậm phát triển, còi xương,… Ngoài ra, để giúp trẻ loại bỏ chứng biếng ăn lâu ngày, cha mẹ có thể áp dụng những mẹo hữu ích sau đây:

Thực hiện nguyên tắc không ép ăn khi trẻ không muốn

Các biện pháp nhằm ép trẻ ăn đều gây ra những tác dụng trái ngược không mong muốn. Nếu ba mẹ có thói quen la, dọa, phạt bé, thậm chí đánh bé khi bé không muốn ăn thì trẻ sẽ mãi không chịu ăn, thậm chí còn gây ra những ám ảnh tâm lý tuổi thơ không tốt đẹp.

Khi có các món ăn mới, hãy cho trẻ thưởng thức vào bữa sáng để cảm giác thèm ăn và sự kích thích vị giác được phát huy tối đa. Điều này khiến bé ghi nhớ được hương thơm và cảm giác thèm ăn lúc đó, và phần nào sẽ dần khắc phục được chứng biếng ăn lâu ngày.

Tạo ra thực đơn cuốn hút

Bố mẹ nên có những phương pháp gì để cải thiện chứng biếng ăn

Luôn có món trẻ yêu thích trong bữa ăn hàng ngày sẽ gia tăng cảm giác hạnh phúc và hào hứng cho trẻ. Hãy chấp nhận để con lựa chọn đồ ăn của mình mặc dù mỗi món trẻ chỉ ăn rất ít.

Bên cạnh đó, hãy tập cho trẻ thói quen ăn uống ngồi trên bàn, thay vì để trẻ ngồi ghế sofa hay vừa đi chơi vừa ăn bởi những điều này sẽ khiến hình thành thói quen ăn uống xấu cho trẻ.

Tập thói quen ăn đúng giờ

Ăn đúng giờ là điều vô cùng quan trọng để dạ dày có thể làm việc theo giờ giấc, trẻ đói có giờ giấc. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần tập thói quen như luôn báo trước giờ ăn từ 10 – 15 phút cho trẻ, bản thân cần ăn đúng giờ, không sử dụng điện thoại khi ăn.

Chia nhỏ bữa ăn của trẻ theo nhu cầu

Khi trẻ biếng ăn, không thể ép trẻ ăn nhiều trong một lần. Thay vì thế hãy chia nhỏ khẩu phần ăn của con thành các bữa chính, bữa phụ để có không gian giúp dạ dày tiêu hóa nhanh, tránh được cảm giác ợ hơi, khó tiêu.

Sử dụng những thực phẩm lợi tiêu hóa

Một trong những cách hỗ trợ tiêu hóa tốt nhất cho trẻ là bổ sung các thực phẩm tốt. Ví dụ như sữa chua, trái cây,.. vào các bữa phụ cho trẻ. Bên cạnh đó, cần ghi nhớ không nên uống nước, uống sữa hay ăn trái cây, ăn sữa chua trong và ngay sau giờ ăn.

Luôn khuyến khích con vào bếp

Đây là mẹo được rất nhiều bà mẹ áp dụng. Cho trẻ vào bếp không chỉ giúp trẻ tìm hiểu về các loại thực phẩm mà còn giúp trẻ kích thích cảm giác thèm ăn chính những thức ăn có “ghi dấu công sức” của mình trong đó.

Bài viết trên hy vọng đã giúp ba mẹ hiểu thêm về tình trạng trẻ biếng ăn lâu ngày và giúp ba mẹ tìm được những giải pháp cần thiết khi trẻ biếng ăn.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

WC Captcha 20 − 15 =

error: Content is protected !!